Ha ss giá tiền chỉ bằng Luvias nên đáng ra phải so với Luvias chứ nhỉ. Muốn so thì phải so Sx với ab 2011 chứ. Mình hiểu biết ít nên biết gì nói đó thôi. Mình thì lúc trước đi ab đời đầu, mới chuyển qua đi xe số hồi trước tết, xe số tuy không sang bằng người ta nhưng được cái rẻ, đỡ hao xăng, và đỡ phải điên tiết vì nếu bỏ số tiền lớn ra mua xe mà lỡ bị ai chê thì tức lắm.hihi. Lúc trước cũng phân vân ha ss nhưng thấy nó còn xấu hơn chiếc ha cũ nên không mua.hihi.
Mình ko có định kiến với FI, mình chỉ xem thông tin của hãng, hồi Honda mới ra AB FI, hãng cũng quảng cáo trong điều kiện lý tưởng và có đợt HD tổ chức chạy thử đường dài giữa các xe AB FI và ko FI, tài xế thay đổi xe nhau để cách chạy ko ảnh hưởng tới kết quả. Kết luận FI tiết kiệm hơn 6%. Và công nghệ FI có những ưu điểm sau: 1.Tạo một hòa khí có tỉ lệ càng gần với tỉ lệ cháy lý tưởng càng tốt . Ở tỉ lệ này hỗn hợp cháy nổ cho ra một công suất cao nhất. 2.Thích hợp những đòi hỏi của động cơ ở mọi vận tốc ,mọi điều kiện vận hành và nhanh chóng đáp ứng sự thay đổi tốc độ. 3.Vì cháy theo đúng tỉ lệ lý tưởng nên khí thái độc hại gần như không đáng kể. 4.Cái tiếp theo mới là Tiết kiệm nhiên liệu. Chỉ vì có nhiều người kiến thức về máy móc không được bài bản cho lắm (không nắm rõ các nguyên tắc) ,cứ hay cố chấp cho rằng hệ EFI là siêu việt nhất rồi ca tụng mãi, chấp nhận mua xe có FI với giá nào cũng được. Có một câu hỏi có lẽ hơi kỳ lạ: PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ CÓ PHẢI LUÔN LUÔN TIẾT KIỆM HƠN CHẾ HÒA KHÍ ? -Câu trả lời là chưa chắc ! Tổng thời gian vận hành xe thì phun xăng điện tử là ít hao xăng hơn chế hòa khí nhưng xét trong mỗi thời điểm thì có những lúc chế hòa khí ÍT HAO XĂNG HƠN phun xăng điện tử. Tại sao? Ta đã biết lượng nhiên liệu cần cho sức cháy so với khối lượng không khí là một tỉ lệ biến thiên từ:10:1 đến 18:1 tức là 10g hay 18g không khí cần cho sự đốt cháy 1g xăng. Tỉ lệ lý tưởng nhất để cháy hoàn toàn cho một phản ứng cân bằng là 14,64:1 .Nếu tỉ lệ nhỏ hơn (xăng ít) thì gọi là hỗn hợp nghèo hoặc lớn hơn (nhiều xăng ) thì gọi là hỗn hợp giàu. Ở các tỉ lệ nghèo hay giàu này hỗn hợp vẫn cháy nhưng sẽ sinh ra các chất khí độc.Xe khi chạy dù dư hay thiếu cũng đều nổ máy được nhưng công suất bị giảm. -Ở vận tốc chậm vì lực hút yếu ở ống dẫn khí nạp nên khí vào nhiều mà xăng vì nặng nên phun ra ít,xe luôn luôn ở tình trạng hỗn hợp nghèo (thiếu xăng).Vì vậy mà khi khởi động ta phải kéo le gió tức là tăng tỉ lệ xăng /khí lên. -Ở vận tốc cao vì lực hút mạnh nên xăng có khuynh hướng vọt ra nhiều vì phân tử xăng nặng hơn khí, xe luôn có khuynh hướng dư xăng. Rõ ràng là khi chạy chậm hoặc khi tăng tốc nhanh hòa khí bị thiếu xăng (nhưng vẫn nổ) một chế hòa khí sẽ TIÊU THỤ ÍT XĂNG hơn một hệ EFI. Vì thế so với hệ EFI có lúc chế hòa khí hao hơn, có lúc lại ít hao vì thế nên tổng cộng lượng xăng tiết kiệm chỉ có độ 6% (lẽ ra phải nhiều hơn theo nhiều người nghĩ). Nếu ta chạy xe nhàn tản kiểu hóng mát đều đều, không tải nặng, không lên dốc, giữ ga một mực (điều này rất khó trong thực tế) thì chế độ tiêu thụ xăng của hai hệ sẽ không khác nhau mấy Theo công bố của Honda thì hệ PGM FI của mình chỉ tiết kiệm 6% nhiên liệu. Chẳng đáng là bao so với cách chạy xe .chạy kiểu rú ga ,phóng nhanh ,thắng gấp thì mức độ tiêu hao nhiên liệu có thể vượt quá 30% bình thường. Vì vậy không nên thần thánh hóa một phát minh mới.Nó có những ưu và khuyết điểm nhất định.Ưu điểm của nó như ta đã biết là tạo một hỗn hợp cháy theo tỉ lệ gần lý tưởng nên cho công suất tối uu nhất.Tuy nhiên nó cũng có những khuyết điểm đáng kể ,nhất là trong tình hình hình thực tế nước ta. Khuyết điểm của hệ EFI có thể kể ra là: - Độ tin cậy rất đáng ngờ: Độ tin cậy của nó là tổng cộng độ tin cậy của những cảm biến và hệ thống bơm phun,cũng như bộ xử lý trung tâm (ECU). Ở một xứ nhiệt đới gió mùa như VN ,nhiệt độ và ẩm độ là những kẻ thù cho các vi mạch điện tử. Dù được nhiệt đới hóa cẩn thận ,những hệ vi mạch có tuổi thọ bị rút ngắn đáng kể so với xứ lạnh (các máy vi tính của bạn ở trong phòng lạnh, kín mít mà cũng chỉ một vài năm là hư liên tục ,huống chi gắn trên một chiếc xe máy chịu nắng ,mưa ,ngập nước, dằn xóc ,té ngã…).Bạn không thể chạy xe lâu dài ở một nơi khí hậu khắc nghiệt như sa mạc, nơi mưa phùn rả rích quanh năm ,hay lội nước liên tục. Bạn cũng không nên sử dụng xe ở các nơi có cường độ điện từ trường cao ( nhà máy phát điện ,trạm biến thế, các đường dây siêu cao thế ) vì có thể các dao động điện với cường độ lớn sẽ làm rối loạn bộ xử lý trung tâm ECU,Sấm chớp cũng có thể làm hỏng bộ ECU của bạn .So với một hệ cơ khí thuần túy thì một hệ vi mạch mỏng manh hơn nhiều. Chỉ cần một trong các cảm biến hư hỏng ,xe sẽ chạy rất tệ thậm chí không khởi động được.Còn nếu hư các bộ phận của hệ cấp xăng :kim phun ,máy bơm.,cuộn solenoid….thì nằm đường ngay. - Tổng cộng các chi tiết của một hệ EFI nhiều hơn một chế hòa khí, lại tản mát trên một diện rộng (các bộ phận nằm xa nhau, kết nối nhau bằng đường dây dài dễ đứt, chuột cắn,….) nên việc bảo quản rất phức tạp hơn chế hòa khí chỉ có một cụm duy nhất. Chẩn đoán bộ phận nào “bị bệnh” trong cái trận đồ bát quái của các mạch điện không phải dễ và không phải nơi nào cũng làm được. Nếu hỏng ở vùng quê, nơi chỉ có các thợ vườn thì phải chịu bó tay.Mỗi một sensor (cảm biến) vận hành theo những nguyên lý khác nhau và phải đo bằng những dụng cụ cũng khác nhau và rất chuẩn mới ra bệnh.Kiểm tra lỗi của ECU phải có những thiết bị riêng và cũng không phải tay mơ nào cũng mò ra. Không thể nào với các đồ nghề đơn giản của một nơi sửa xe nhỏ bé mà chẩn đoán ra bệnh của xe, lại càng khó tìm đồ phụ tùng để thay. Đã hết rồi cái thời mà những chàng lãng tử lên đường ruỗi dong đi khắp thế gian với con ngựa sắt thân yêu cùng mớ đồ nghề sữa chữa đơn giản nằm trong ba lô con cóc…. - Sử dụng nhiên liệu cao cấp: phải dùng xăng cực tốt, không tạp chất, không chì, không cặn (chì và một số phụ gia sẽ làm nghẹt cảm biến oxy,cảm biến MAP, tạp chất có thể làm khí thải có mùi thối,đóng bít đầu kim phun, cặn lắng có thể làm nghẹt kim phun, làm tắc máy bơm và đường ống dẫn …) Lại thêm một lý do mà chàng lãng tử của chúng ta càng không nên dùng xe có hệ EFI để lang thang trên nhũng con đường núi rừng xa xôi, nơi mà tìm mua một lít xăng xịn là vô cùng khó hơn mua một lít đế . Rất nhiều lần chàng phải cho con chiến mã thân yêu uống cái thứ xăng không ra xăng, dầu chẳng phải dầu, đầy cặn bả. Nó phải sống được dù lay lắt, để bò cho ra khỏi chiến trường khắc nghiệt đó để về lại chốn văn minh. Chàng lãng tử đành ngậm ngùi nhìn những chiếc xe cổ lổ sỉ qua mặt mình vùn vụt ,dù uống phải thứ xăng pha quỉ quái đó, vẫn kiêu hãnh hí vang, nhả vào mặt chàng từng cụm khói đen, tiếp tục ruỗi vong trên con đường thiên lý. Chàng thầm nghĩ rước phải con xe này giống như cưới phải một cô tiểu thư đài các ,chàng phải hi sinh suốt cuộc đời giang hồ lang bạt, bó mình quanh quẩn trong tòa lâu đài bên ánh mắt yêu kiều và nụ cười tươi thắm của giai nhân. Những nhận xét trên chỉ là mình sưu tầm và đọc được, chi tiết hơn các bạn qua bên này http://www.bikervietnam.com/bfrm/showthread.php?t=137746 xem thêm và nhận xét ở đó, đừng chém nhau ở đây vì chủ topic đã chon SX rồi
Haiza, nói đi nói lại thì Fi vẫn là công nghệ tiên phong, xe hơi bây giờ toàn xài Fi, chứ bxc thì bỏ lâu rồi.
SS và SX đều 125 cc Fi. AB có 108 à... về giá tiền thì Hayate thua SX và AB thật nhưng về thông số KT thì AB lép vế nhất.... ===== Bổ sung vào lúc 12:05 ===== Bài cũ được gởi vào lúc 12:02 ===== Còn nói về Fi thì thật ra mục tiêu ban đầu của nó là làm cho xe chạy ổn định và mạnh mẽ hơn do chủ động kiểm soát được lượng xăng và gió nhưng các hãng xe và đi đầu là Honda đã ứng dụng Fi vào các xe phổ thông với mục địch hàng đầu là tiết kiệm nhiên liệu chứ hok phải là hiệu suất nên Fi trên xe phổ thông mới có hạn chế và khuyết điểm nhiều hơn ưu điểm :|
Nói chuyện chớt wớt, khen SX ầm trời, cuối cùng chọn AB =))=))=)), AB đầy đường là đã gồm các mẫu đời đầu tới h, bác lại đi so với riêng SX và SS thì nhìu hơn là phải, ngon so với 5 đời Nou xem coi có ngang bằng nhau ko )))))) bác này vui wá, mua AB bị làm giá mà thích kìa, rồi còn dc khen sang, sướng tai nữa chứ =))=))=)), ko biết khen sao chứ e thấy toàn bị nói bỏ tiền ngu cho Head ko đấy ))
nói gì thì nói, chế hòa khí trước sau gì cũng vô bảo tàng dành cho huyền thoại 1 thời thôi, bây giờ các xe cũng dc thay thế dần = fi hết rồi ( yamaha còn khai tử thằng nouvo 4 BXC mà lị >>> ) còn vụ chỉnh fi.bô chỉnh xăng đầy ra, về vặn +50% là bugi đen thui nhá ) mấy chiếc cào cào cũng FUEL INJECTION mà bác lo gì ), nói chung muốn nó die thì cũng hơi bị lâu à
Mình ko nói nó ko phải công nghệ ko có lợi, chỉ nói ý của mình là VN mình cứ nói FI sinh ra để tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thật ra người ta phát minh ra FI với mục đích khác, tiết kiệm nhiên liệu cũng là 1 phần trong đó nhưng ko phải là đầu tiên. Tại có nhiều người thần thánh nó quá nên bị chặt chém vẫn cứ thích rồi ca ngợi quá
Phục pro này sát đất. Chắc nói chuyện với pro thì 2*8 phải nói 2*8 chứ không được nói 4*4. Đọc kĩ cm của người khác rồi hảy phát biểu nhé pro. ===== Bổ sung vào lúc 16:32 ===== Bài cũ được gởi vào lúc 16:30 ===== Rồ này cũng giống rồ trên, ai cũng rồ hết.pó tay.